Dạy con kiểu Nhật, thời gian gần đây đã trở thành cụm từ quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Trên thực tế, không ít ông bố bà mẹ đã nức nở khen phương pháp nuôi con này, sau khi áp dụng và thấy có hiệu quả tốt.
Dưới đây là toàn bộ các giai đoạn của phương pháp giáo dục con kiểu Nhật:
- CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 0-4 TUỔI.
Giai đoạn thứ nhất từ 0-3 tháng
Đây
là giai đoạn trẻ có năng lực tiếp thu lớn nhất. Chúng ta hãy nghĩ cách
kích hoạt khả năng tiếp thu này bằng các giác quan của trẻ, đó là 5 giác
quan chính: thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác.
- Thị giác:
Xung
quanh giường của em bé mới sinh, phải có các bức tranh phong cảnh thế
giới nổi tiếng. Phải để tâm tới việc bao bọc bé trong một môi trường đầy
sắc thái phong phú. Trên kệ, giá sách, phải trưng bày những món đồ chơi
có sắc màu tươi sáng, hay những khối hình gỗ xếp (tsumiki) màu sắc,
chẳng hạn thế.
Nếu bé mới sinh, dưới
một tháng tuổi, mỗi ngày cho bé nhìn hình kẻ ka-rô ô đen trắng, mỗi ngày
3 phút, liên tục như vậy trong vòng một tuần. Khả năng tập trung của
bé, từ lúc chỉ chưa đầy 5 giây, sẽ tăng lên 60- 90 giây. Khả năng tập
trung cao độ, sẽ liên quan tốt tới việc học nhiều điều sau này. Khả năng
tập trung là nền móng của khả năng học tập.
ảnh minh họa |
Chưa được 9
tháng tuổi thì hệ thần kinh thị giác chưa phát triển hoàn chỉnh, em bé
chưa thể phân biệt các màu sắc đỏ, xanh, vàng. Nếu đến 6 tháng tuổi mà
bé chán nhìn hình kẻ vằn ngang và ô kẻ ka-rô thì đổi sang mobile có ô kẻ
ka-rô nhỏ hơn (từ ô cạnh 6cm xuống ô cạnh 2 cm) xem sao. Nếu làm vậy mà
bé vẫn không thích thú lắm thì dừng việc cho bé nhìn ô trong một thời
gian.
Nên dán bảng chữ cái gần
giường bé ngủ. Dán sẵn một bảng chữ cái với những chữ cái được in màu
đỏ, to, rõ ràng. Em bé được làm quen với chữ cái từ lúc lọt lòng khi lớn
lên, nhìn thấy chữ sẽ rất thích thú.
Bế
em bé tới gần bảng chữ cái, mỗi ngày 1 một lần, mỗi lần 2,3 giây thôi,
lặp đi lặp lại như vậy, cũng khiến bé vui sướng vùng vẫy chân tay mỗi
khi được bé tới gần bảng chữ cái đó.
- Thính giác:
Tiếp
theo, hàng ngày nên cho em bé nghe những bản nhạc có chọn lọc. Mỗi lần
chỉ nghe khoảng 15 phút, mỗi ngày nghe khoảng 30 phút là được. Nên để bé
nghe những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn. Phải chú ý
rằng, nếu để em bé nghe băng hay đĩa CD trong thời gian dài, em bé sẽ
quen và thích tiếng máy, tiếng băng đĩa hơn và không có biểu hiện cảm
xúc với tiếng nói thực của người mẹ.
Khi
cho em bé nghe nhạc, hãy cho em bé đứng trên đầu gối mẹ, cho em bé đu
đưa từ sau ra trước theo nhịp nhạc xem sao. Tức là 2 tay mẹ giữ nách em
bé, hơi nhấc em bé lên cho chân không chạm tới gối mẹ, rồi lại đặt xuống
cho chân bé chạm tới gối mẹ. Cũng có thể cho em bé nghe nhạc múa ba lê.
ảnh minh họa |
Điều quan trọng là phải nói chuyện nhiều
với em bé từ khi lọt lòng. Khi cho em bé bú, khi thay tã lót, khi tắm
cho bé, hãy nhẹ nhàng nói chuyện với bé.
Vừa
thay tã lót cho em bé, vừa cầm nắm tay, chân bé vừa nói “Đây là cái tay
này, tay, tay, tay” lặp đi lặp lại. Hoặc là vừa thay tã lót cho bé, vừa
cho bé xem quả bóng hay con búp bê vừa nói “Đây là quả bóng này, quả
bóng, quả bóng” “Đây là con búp bê, búp bê, búp bê” cũng là cách dạy em
bé.
Bà Thompson người Anh (gốc Nhật,
lấy chồng người Anh, đang làm việc cho tổ chức UNESCO) là người khai
sáng ra phương pháp dạy ngôn ngữ cho em bé từ khi lọt lòng- phương pháp
giáo dục Kal-bitte). Từ khi em bé được 2 tuần tuổi, ngày nào cũng đưa em
bé tới công viên gần nhà, cho em bé cầm nắm bông hoa, cái lá và dạy
“đây là bông hoa này, hoa, hoa”, cũng làm như vậy để dạy em bé từ “cái
lá, lá”. Cứ làm vậy, khi em bé này được 8 tháng tuổi, đã biết phát âm
chính xác từ “hoa” bằng tiếng Anh, và sau đó nói trơn tru như suối chảy.
Em
bé này, đã có thành tích vượt trội các bạn khi học mẫu giáo và tiểu
học. Khi 10 tuổi em được đặc cách xếp vào lớp học có trình độ phù hợp
với học sinh cấp 2, sau 1 tháng đi học, làm bài kiểm tra em đạt điểm cao
nhất lớp.
Khi 15 tuổi, em thi đậu
vào trường đại học Cambridge , song vì tuổi còn quá nhỏ nên không được
nhập trường. Cùng lúc đó, em lại được 6 trường đại học khác trong thủ đô
London đón nhận, em đã chọn khoa y trường đại học London . Và em luôn
có thành tích xuất sắc hơn cả các anh chị cùng lớp. Hiện nay em mới 18
tuổi đang theo học ở trường đại học này.
Chúng
ta hãy noi gương bà Thompson cách dạy con như vậy, hàng ngày đưa bé ra
công viên, cho bé cầm hoa và dạy “đây là bông hoa, hoa, hoa”.
Đọc
thơ, hát cho em bé nghe bằng giọng thực của người mẹ. Tuyệt đối không
được cho em bé xem TV. Chỉ cho em bé xem TV khi đã tròn 3 tuổi. Chúng ta
nên nhớ kĩ điều này.
- Xúc giác:
Từ lúc lọt lòng, em bé đã bắt đầu học rất nhiều điều và ghi nhớ rất kĩ
lưỡng vào bộ nhớ của mình, những gì nhìn thấy, nghe thấy… hình thành nên
nếp tư duy rõ nét trong não bộ.
Bú
sữa mẹ, đây là bài học đầu tiên bằng xúc giác của em bé. Chúng ta hãy
quan sát kĩ một em bé bú mẹ, sẽ thấy, thao tác tìm ti mẹ, ngậm miệng vào
ti, mút sữa tiến bộ rất nhanh. Lúc đầu còn bị đập mũi hay vập cằm khó
khăn lắm mới tìm được đúng đầu ti mẹ để đúng vào miệng, nhiều người mẹ
lấy tay giúp con, song tự em bé có thể điều chỉnh được rất nhanh.
Người
mẹ nên cố tình để đầu ti chạm vào những vị trí khác môi, miệng bé như
hàm trên, hàm dưới, cằm, má phải, má trái. Làm vậy để em bé nhanh chóng
học được cách điều chỉnh không gian, cảm nhận được vị trí trên- dưới,
phải-trái.
Không chỉ bằng đầu ti mẹ
như trên, còn có thể dùng ngón tay, cái khăn xô, hay cái ống hút cọ nhè
nhẹ hàm trên, hàm dưới của bé. Bé sẽ biết được cảm giác khi được liếm,
cắn vào những vật này, và sẽ không cắn mút những thứ này như khi mút ti
mẹ.
- Vị giác:
Dùng khăn xô thấm 1 ít nước nguội, nước lạnh, nước vị ngọt, nước vị
mặn, nước vị chua, từng vị một cho bé nếm. Đây là cách kích hoạt vị giác
rất tốt.
- Lực nắm:
Hãy cho em bé cầm nắm ngón tay của mẹ. Em bé khi mới lọt lòng được huấn luyện cầm nắm đồ vật ngay, sẽ rất nhanh khôn.
Càng lúc mới sinh, em bé càng có khả năng nắm giữ đồ vật gì đó bên mình, song khả năng này lại biến mất rất nhanh.
Để cho lực nắm này của em bé không mất đi, chúng ta nên luyện tập cho em bé cầm đồ vật từ khi mới chào đời.
Như
ở chương 1 đã trình bày, phu nhân Stonar người Mỹ đã cho con mình tập
cầm nắm cái que nhỏ từ khi nó được 15 ngày tuổi. Sau này đứa con đó của
bà trở thành đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh. Mới có 1 tháng rưỡi tuổi đã
biết ngồi, trông như một em bé bình thường 4 tháng tuổi.
Tất
nhiên phải lưu ý các bậc cha mẹ, khi luyện tập cho con cầm nắm, không
được rời mắt nửa bước, kẻo bé va quệt đồ vật vào đầu, vào mặt, vào
người, thành tai nạn.
- Khứu giác:
Hãy cho em bé ngửi hương thơm của hoa. Bé sẽ ngoái đầu về phía có hương
thơm đó. Nếu cho em bé ngửi nhiều mùi khác nhau, khứu giác sẽ được kích
thích phát triển tốt.
Nguồn: conyeu.net.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét