Sáng tạo là điểm quan trọng cần được lưu ý nhất trong phương pháp giáo dục con giai đoạn sau 4 tuổi.
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ SAU 4 TUỔI
Nếu
như cha mẹ chúng ta, hay những người đã dạy dỗ chúng ta đã từng suy
nghĩ rèn rũa chúng ta thành những người có ích cho thời đại, thì chúng
ta- những bậc cha mẹ hiện nay- cũng phải biết trước cơ cấu hoạt động của
não bộ trẻ em, từ đó có cách giáo dục thích hợp để trẻ phát triển hoàn
thiện hơn. Bởi vì phương pháp sai, trẻ phát triển lệch lạc rồi thì sau
này không thể sửa lại được.
Giáo dục
như hiện nay không thể có được những em bé ưu tú. Như tiến sĩ
Jouji.W.Beatle thuộc trường đại học Chicago , người đã từng đoạt giải
Nobel đã nói
“Thể chế giáo dục
hiện nay đang làm mất đi cơ hội phát triển của trẻ nhỏ. Là bởi vì chúng
sống trong thời đại thiếu tình thương. Khả năng học tập của trẻ sút kém.
Người lớn không có tai nghe lời con trẻ. Đấy là những điểm phải sửa
đổi.”
1) Trẻ 4 tuổi có sức sáng tạo rất phong phú
Tác
giả truyện tranh “Các trò chơi trẻ thích”, Kakosatoshi từng nói “ Trong
các tác phẩm của tôi, kể cả sách giáo dục, kể cả sách cho nhi đồng, tôi
luôn nhấn mạnh các câu nói như “ Trẻ em, chơi là sống” hay là “Trẻ em
là thiên tài chơi” Thế nhưng trẻ em Nhật bản hiện nay không chơi. Vừa là
không có chỗ chơi, vừa là không có thời gian chơi, vừa là không có bạn
để mà chơi.
Khi đã mất các điều kiện
để chơi như vậy dẫn đến tình trạng trẻ sống trong thẫn thờ vô cảm. Kết
quả là trẻ không có ý muốn chơi gì, không có ý chí, chẳng quan tâm tới
việc gì nữa. Không chơi, không biết chơi, không muốn chơi dẫn đến trẻ
hành động bột phát, không tập trung vào được một việc gì, không tự chủ
định suy nghĩ, phán đoán, xử lí được điều gì, dẫn đến việc học hành cũng
không cho thành tích cao”.
Mục đích
của giáo dục trẻ không chỉ là việc dạy trẻ thành người thông minh.
Chuyện trẻ là số một, mọi môn đều đạt điểm tối đa ở trường học, chẳng
phải là chuyện gì to tát. Cái quan trọng là ở chỗ trẻ có điểm gì mà các
bạn khác không có được. “Cái điểm gì” đó chính là phần trẻ sẽ cống hiến
cho xã hội được.
Thành tích học tập ở trường lúc cao lúc thấp chẳng phải là điều đáng phải quan tâm lo lắng quá đáng.
Việc
thực sự quan trọng là việc nuôi dưỡng cá tính của trẻ, dạy trẻ có thể
tự suy nghĩ, có tư duy độc đáo. 4 tuổi là độ tuổi sức sáng tạo phát
triển đến đỉnh cao nhất.
Chúng ta phải lấy mục tiêu giáo dục con là “dạy con thành những đứa trẻ có tính sáng tạo”.
Lơ là với việc dạy con, chúng sẽ chỉ dừng lại ở mức có trí nhớ. Kiểu giáo dục của Nhật từ trước tới nay đều là kiểu này.
Nhật
bản được gọi là nước lớn về giáo dục. Song, về nội dung giáo dục lại
không được đánh giá cao cho lắm. Là bởi vị giáo dục ở Nhật chạy theo
kiểu học đối phó với thi cử. Chính vì thế hình thức học chủ yếu theo
kiểu học thuộc. Học với chủ trương vào được trường danh tiếng, học kiểu
học thuộc lòng… đó là những kiểu học áp dụng cho trẻ em ở Nhật bản.
Kết
quả là với những kiểu học đã được trải qua thời đi học, khi ra đời,
người Nhật chỉ giỏi mô phỏng, bắt chước chứ khả năng sáng tạo, phát kiến
cực kì kém. Người Nhật ít người đoạt giải Nobel cũng có phần nguyên
nhân từ kiểu học thuộc lòng này.
Vậy
thì làm thế nào để nuôi dạy trẻ thành những con người không phải chỉ để
mô phỏng lại những cái người khác đã làm mà thành những con người có đầu
óc sáng tạo đây?
Tiến sĩ tâm lí học
E.P.Trans thuộc trường đại học Giogia – Mỹ nói “Năng lực tư duy bắt đầu
phát triển khi trẻ lên 3, trong độ tuổi 4 đến 4 tuổi rưỡi đạt đến đỉnh
cao nhất và đến 5 tuổi thì suy yếu đi rất nhanh.”
Để
nâng cao khả năng tư duy của trẻ, thì độ tuổi 3-4 tuổi là giai đoạn
quan trọng nhất. Ở giai đoạn này, trẻ được dạy bảo tốt sẽ trở thành
người có đầu óc sáng tạo rất tốt.
Vậy công việc cụ thể để dạy trẻ thành người có đầu óc sáng tạo là gì?
2) Khả năng tư duy mang tính sáng tạo độc đáo
Trẻ
em thế kỉ 21 hơn ai hết phải là những con người có đầu óc sáng tạo.
Chúng ta muốn dạy trẻ thành những con người có đầu óc sáng tạo, có khả
năng sáng tạo, thì chính chúng ta phải hiểu rõ óc sáng tạo, khả năng
sáng tạo thực chất là cái gì và như thế nào.
Năng
lực sáng tạo, đó là khả năng tri thức làm tăng thêm đồ vật mới, cách
suy nghĩ mới ưu việt hơn vào thế giới chúng ta hiện đang sống.
Tính sáng tạo, đó là khả năng cơ bản quyết định các việc ưu việt trên có thế thực hiện được hay không, đó là một tố chất tốt.
Tuy
vậy, năng lực sáng tạo không nhất thiết phải có liên quan tới chỉ số
thông minh cao mới được. Bởi vì, để sáng tạo, không thể không đưa ra
những suy nghĩ mới, những câu trả lời mà trước nay không được chấp nhận.
Vậy dạy trẻ thành người có óc sáng tạo như vậy có phải là việc khó không? Không, hoàn toàn không khó chút nào cả.
Mọi
trẻ em sinh ra đều có sẵn tính sáng tạo ưu việt đó. Khả năng sáng tạo
của trẻ sơ sinh thực ra bắt đầu hoạt động từ khi mới lọt lòng. Những
bước sáng tạo đầu tiên của trẻ đồng thời với việc bắt đầu hoạt động của
các giác quan. Nhìn bằng mắt, nghe bằng tai, phát âm bằng miệng, nếm
bằng lưỡi, sờ bằng tay, đó đều là những hoạt động sáng tạo của trẻ.
Trẻ
3,4 tháng tuổi thử tóm nắm đồ vật, rồi rung lắc, bóp, vặn, thả rơi đồ
vật. Hay là tóm được món đồ gì cũng cho vào miệng liếm gặm để khám phá.
Đầu óc sáng tạo của trẻ bắt đầu hoạt động rất tích cực từ thời kì này.
Trẻ cũng vì thế học được nhiều điều về đồ vật, thế giới bên ngoài và suy
nghĩ.
Tính tư duy sáng tạo đó của
trẻ sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn nếu chúng ta biết khích lệ và rèn
luyện cho chúng như tôi đã từng trình bày ở phần trên.
Có
thể nói rằng việc tác động lên các giác quan của trẻ từ lúc mới sinh
tới khi được 6 tháng tuổi sẽ quyết định thái độ học tập của đứa trẻ đó
sau này. Nó trở thành người có ý thức học tập, có sức sáng tạo tốt hay
ngược lại là những đứa trẻ không có ý thức học tập và đầu óc không sáng
tạo, đã được quyết định từ khi nó còn là đứa trẻ 6 tháng là vì thế.
Cha
mẹ làm ngơ với những ý muốn học hỏi, với những mầm chồi sáng tạo của
trẻ, và sai lầm khi dạy trẻ (làm gì cũng thúc giục nhắc nhở, không cho
trẻ tự chịu trách nhiệm một việc gì, bó buộc trẻ với những lớp ngoại
khóa, câu lạc bộ, không cho trẻ vận động hết mình, bỏ cho trẻ chơi một
mình…) không phát triển hết những khả năng sẵn có của trẻ, thì tự lúc
nào những ý muốn tích cực, ý muốn sáng tạo nơi trẻ cũng biến mất cùng
thời gian và trẻ trở thành những con người nhàm chán.
Ở
giai đoạn 9-18 tháng tuổi, trẻ hết sức hiếu động, bị đè nén trí năng
không được kích hoạt phát triển thì sau đó không thể khôi phục lại được.
Ở thời kì này hãy cho trẻ, tạo cho trẻ nhiều tác động từ bên ngoài, cho
trẻ vận động nhiều, nói chuyện nhiều với trẻ. ở trẻ sẽ không mất đi
tính sáng tạo ưu việt sẵn có, bằng không thì trẻ chỉ lớn lên với đầu óc
không còn chút sáng tạo nào nữa.
Để
dạy trẻ thành người có tính sáng tạo, nên biết trước đặc điểm của những
trẻ đó xung quanh chúng ta. Biết được, hiểu được điều đó tức là hiểu
được mục tiêu giáo dục và sẽ có nỗ lực dạy trẻ thành những người như
vậy.
Đặc điểm của trẻ có tính sáng tạo là:
1- Ham hiểu biết
2- Thích thử nghiệm
3- Hay hỏi. Hỏi những câu mà nhiều trẻ thường không hỏi
4- Không thỏa mãn với những câu trả lời qua quít. Hỏi cho đến khi hiểu rõ mới thôi.
5- Đưa ra nhiều cách nghĩ mới mẻ
6- Thử nghiệm cái gì lần đầu cũng không sợ sệt
7- Hay có suy nghĩ xung đột với bố mẹ, thầy cô, bạn bè
8- Thích độc lập, hay phản đối.
Trẻ
có tính sáng tạo thường có đặc điểm như vậy. Thông thường thì nhiều ông
bố bà mẹ đặt tiêu chuẩn lí tưởng cho đứa con của mình là biết nghe lời
bố mẹ, bề trên, không gây gổ với bạn bè, không vượt qua cái ngưỡng có
sẵn… Song theo thuyết E.P.Trans thì “Có sự khác nhau rất lớn trong quan
niệm thế nào là đứa trẻ lí tưởng với đứa trẻ có tính sáng tạo. Các bậc
cha mẹ nên biết trước điều này để tránh đồng hóa 2 khái niệm đó với
nhau”.
3) Để trẻ thành người có sức sáng tạo cao
Vậy làm thế nào để gợi mở và phát triển năng lực sáng tạo sẵn có của trẻ?
Cho
đến khi trẻ được 4 tuổi thì tôi đã trình bày ở các phần trước rồi. Ví
dụ như thời kì nhũ nhi (sau sinh đến khi được 6 tháng tuổi), tạo thật
nhiều tác động lên các giác quan của trẻ. Thời kì 9 tháng đến 1 tuổi
rưỡi, trẻ rất hiếu động thì không nên ngăn cấm trẻ hoạt động, mà nên
khuyến khích và tạo điều kiện giúp trẻ khám phá. Không chỉ gò bó trẻ với
những lớp tập thể dục nhàm chán, mà hãy thả cho trẻ được tự do trườn,
bò, vận động ở những chỗ không có gì nguy hiểm là được.
Luôn
quan tâm đến trẻ, ôm ấp vỗ về trẻ để tăng độ thân thiết khi trẻ được kề
da áp thịt với cha mẹ, tạo cho trẻ lòng tin chắc chắn vào tình yêu
thương cha mẹ giành cho chúng. Nói chuyện nựng nịu trẻ từ khi mới lọt
lòng; khi trẻ biết phát âm những tiếng dù chưa phải là những từ có nghĩa
cũng nên nhiệt tình “tiếp chuyện” trả lời nhằm làm tăng thêm ý muốn nói
chuyện giao tiếp của trẻ.
4) Phương pháp giáo dục trẻ hơn 4 tuổi
①
Khi trẻ hỏi phải nghiêm túc lắng nghe câu hỏi đó. Cùng nghĩ cách trả
lời câu hỏi đó với trẻ, và dạy cho trẻ phương pháp tìm lời giải. Đây là
một việc hết sức quan trọng. Nếu như được gợi mở và phát triển tận tình
như vậy, trẻ sẽ rất giỏi trong việc tự suy nghĩ. Đây là điểm quan trọng
nhất.
② Với trẻ từ 4 tuổi trở lên,
nên đặt nhiều câu đố, cho trẻ suy nghĩ tìm cách trả lời. Câu đố là hiệu
quả nhất trong việc phát triển tư duy, vì nó bắt buộc phải suy nghĩ
thật sự mới trả lời được.
③ Phát
triển khả năng tập trung của trẻ. Để làm việc đó, khi trẻ đang mải mê
làm gì, không được gọi, hỏi làm cắt ngang sự tập trung đó. Càng không
được dùng cái uy của cha mẹ để bắt ép con phải dừng công việc nó đang
tập trung.
④ Chọn đồ chơi có tính
hoạt động trí não cho trẻ. Không nên chọn những món đồ chơi bắt mắt, mà
nên chọn những loại đồ chơi mà khi chơi trẻ tự lắp ghép xây dựng thành,
rồi phá đi để làm lại cái khác, cái mới được thì hơn.
⑤
Không để trẻ trong tình trạng “nhàn cư”. Cha mẹ cùng chơi với con, tạo
cho con những tháng ngày vui vẻ. Ghi nhận, khen ngợi những việc mà con
đã làm, những suy nghĩ mà con có được.
⑥
Tạo cho con nhiều cơ hội thể nghiệm. Ví dụ như những công việc mang
tính sáng tạo, sáng tác các tác phẩm mỹ thuật chẳng hạn.
⑦
Tiền đồ để có nhiều suy nghĩ mới mẻ, đó là trí thức phong phú. Để trẻ
có được một kho tàng trí thức, hãy cho trẻ đọc thật nhiều sách. Hãy tặng
và cho trẻ đọc nhiều sách về khoa học. Không chỉ dừng ở việc thu nạp
kiến thức từ đọc sách, mà nên cho trẻ thử nghiệm được càng nhiều điều
trong sách càng tốt.
⑧ Dạy cho trẻ
biết tầm quan trọng của việc biết nói lên cảm xúc, tâm trạng của mình.
Trẻ ngây thơ nên còn chưa tự tin vào những suy nghĩ của bản thân. Vì
vậy, nhiều khi chúng không nói lên suy nghĩ trong đầu thành lời được và
cũng từ bỏ ý định nghĩ ngợi luôn. Vì thế việc làm cho trẻ nhận thấy suy
nghĩ của chúng là độc đáo là cực kì quan trọng. Trẻ có nói gì thì cũng
không nên cười nó, hãy tạo cho trẻ có cảm giác yên tâm, chẳng làm sao cả
khi nói lên suy nghĩ của mình.
⑨
Dùng trẻ vào các việc với tư cách là một thành viên thực sự. Không vì
suy nghĩ trẻ còn nhỏ chẳng biết làm gì mà kìm hãm khả năng của chúng.
⑩
Hãy cho trẻ quyền tự quyết định những việc thuộc về bản thân chúng. Nên
hiểu rằng việc tự quyết định ăn uống, mặc đồ, đi đâu là những việc quan
trọng. Việc trẻ tự mình quyết định, dẫn theo tự mình hành động, và tự
mình chịu trách nhiệm về việc mình làm. Cha mẹ quyết định việc này làm
việc kia không, trẻ chỉ đơn thuần hành động, sẽ chẳng có chút suy nghĩ,
tư duy nào. Trẻ thành ra con người thụ động. Nếu tạo cho trẻ được tính
độc lập, sẽ không phải lo lắng về việc chúng phản đối.
⑪
Cho trẻ thể nghiệm performance (kiểu thể nghiệm một mình giải quyết
hoàn chỉnh một sự việc) càng nhiều càng tốt. Cha mẹ không hề trợ giúp,
cứ để bằng sức lực, trí não của trẻ tìm cách tự giải quyết sự việc đó.
Bằng sự giúp đỡ của cha mẹ để con có được giải thưởng, thành tích cao
của nhà trường, đó không phải là cách nuôi dưỡng năng lực sáng tạo của
trẻ. Năng lực sáng tạo của trẻ chỉ có thể được phát huy khi trẻ tự mình,
chỉ một mình nó giải quyết và làm được mà thôi.
⑫
Đừng làm cho trẻ sợ bị thất bại. Nhiều cha mẹ không muốn con mình nếm
mùi thất bại thì lần lữa không muốn để con thể nghiệm làm việc gì. Như
vậy trẻ không tin vào cá tính của mình, việc thể nghiệm chỉ là thể
nghiệm thất bại mà thôi. Các nhà khoa học sáng tạo, nhà phát minh, nghệ
nhân, nhà văn… đều là những người thành công từ việc tự mình thử thách
với khó khăn. Nếu như không bắt tay vào làm những công việc tưởng như là
gian khó ấy thì không có điều gì vĩ đại xảy ra trên cõi đời này cả.
⑬ Khi thử nghiệm việc gì lần đầu tiên, cũng hãy để trẻ được vui vẻ, không nên bắt ép.
Tư tưởng của nhiều cha mẹ cho rằng cứ để con vào tiểu học rồi thầy cô giáo sẽ phát huy tính sáng tạo cho con mình là sai lầm.
Khi
vào tiểu học, trí sáng tạo của trẻ bị kìm nén nhiều và biến mất hẳn bởi
trẻ phải tập trung vào các hoạt động tập thể, phải nghe theo lời thầy
cô, chứ không phải được phát huy nhờ vào các câu hỏi thày cô, bài vở đặt
ra như cha mẹ chúng vẫn tưởng.
Nếu
như trước khi đi học( vào tiểu học) mà trẻ không có được những suy nghĩ
của riêng mình, lòng say mê vào một việc gì mà chúng thấy thú vị thì sau
này cũng chỉ trở thành những con người bình phàm mà thôi.
Nguồn: conyeu.net.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét