Phát triển sự tự tin ở trẻ nhỏ |
Tình trạng khó khăn về giao tiếp hay tính nhút nhát thái quá có thể hạn chế rất nhiều tính tự trọng và sự tự tin của trẻ. Dưới đây là một số gợi ý nhằm giúp cho các cha mẹ nâng giá trị cho trẻ và tạo cho trẻ cảm nhận tốt về bản thân.
Nhiều
trẻ có dạng tự kỷ Asperger ( tự kỷ nhẹ ) có những triệu chứng như
lo âu, trầm cảm và lòng tự trọng thấp. Những rắc rối này
thường bắt nguồn từ việc thiếu khả năng kiểm soát hành vi. trẻ
cảm thấy thực tế thường vượt quá những gì chúng đã trải
nghiệm. Tiến sĩ Steven Kurtz cho rằng, những đứa trẻ này cảm
thấy chúng phải có nhiều nỗ lực vào một số hoạt động hơn so với
các bạn cùng trang lứa, nhưng chúng không nhận được những kết quả
một cách xứng đáng và điều đó khiến cho trẻ không được trải
nghiệm sự thành công, vì thế trẻ không thể xây dựng lòng tự
trọng.
Theo tiến sĩ Kurt, để nâng cao tính tự trọng cho trẻ nhút nhát, chúng ta cần tuân thủ một nguyên tắc đơn giản, đó là xây dựng và củng cố các kỹ năng bằng những biện pháp thích hợp để đặt nền tảng cho những thành công về mặt giao tiếp xã hội và học tập cho trẻ, Dưới đây là một số gợi ý giúp cho việc xây dựng những kỹ năng và sự tự trọng cho trẻ.
Tập trung vào những điểm mạnh:
Bước
đầu tiên để xây dựng sự tự tin cho trẻ là tập trung vào những
điểm mạnh của chúng. Tiến sĩ Kurtz khuyên rằng, nếu một đứa
trẻ kém thích nghi trong trường học, cha mẹ thử tìm một vài hoạt
động khác bên ngoài trường học mà đứa trẻ cảm thấy có thể đạt
được những kết quả tốt ở đó. Sau khi đứa trẻ đạt được sự tự tin
hơn, cha mẹ nên thường xuyên nhắc nhở rằng nó hoàn toàn có thể
đạt được kết quả học tập tốt ở trường. Đồng thời cha mẹ cũng
cần kết hợp với giáo viên của trẻ để liên tục khích lệ các
điểm mạnh trong quá trình học tập của trẻ .
Giúp đỡ ở trường học.
Để việc hỗ trợ được thành công trong học tập, tiến sĩ Kurtz cho
rằng cha mẹ phải hiểu về một số biện pháp hay chương trình giáo
dục mà GV đang áp dụng và có thể yêu cầu những sự hỗ trợ cần
thiết cho con họ. Cha mẹ và giáo viên nếu có thể được, nên phối
hợp với nhau để xây dựng kế hoạch tại trường cho trẻ, trong đó
chắc chắn bao gồm việc sử dụng các đồ dùng học tập và những
biện pháp hướng dẫn phù hợp với trình độ và nhu cầu của trẻ.
Điều đó có nghĩa rằng trẻ nên có những công cụ trợ giúp về
học tập mang tính chuyên biệt hơn và nên có trong lớp học để giúp
trẻ ghi nhớ.
Đưa các chỉ dẫn tích cực.
Trẻ
nhút nhát đã phải nghe rất nhiều từ có tính tiêu cực về chúng
bởi nhiều người không biết làm thế nào để thay đổi những sự lo
lắng hay thu mình lại của chúng. Cha mẹ thường lạm dụng các từ
tiêu cực như "không", "không được làm", "dừng lại", "đi ra”...
Trong những trường hợp này, theo TS. Kurtz, điểm mẫu chốt cần lưu
ý là cha mẹ nên yêu cầu con mình những gì cha mẹ muốn con mình làm chứ không phải những gì mà cha mẹ muốn con mình không làm. ( Hảy dùng cách nói : Con nên làm như thế này, chứ không dùng cách nói : Con không được làm cái này
) Trẻ cần biết rõ ràng những hành vi nào thích hợp hoặc
được cha mẹ trông đợi để nó tiếp tục hành động. Cha mẹ và
giáo viên phải nhận ra và cho trẻ thấy những hành vi nào không
thích hợp và hướng dẫn cho chúng những hành vi thay thế.
Tuổi thơ là điều tuyệt vời nhất |
Đẩy mạnh thành công.
Đây
là một việc phức tạp, các bước hướng dẫn một cách rõ ràng và cụ
thể cần được dạy cho trẻ, thậm chí cả những hướng dẫn mà với
người khác dường như là rất đơn giản. TS. Kurtz đưa ra cách hướng
dẫn với một người cha dựa trên việc chỉ ra những hành vi của
đứa trẻ. Ví dụ, người cha nói với con của mình: “Đã đến lúc
cất đồ chơi” và mong đứa trẻ làm theo. Nhưng theo TS. Kurtz, một
cách nói tốt hơn sẽ là: “Con hãy cất các đồ xếp hình vào tủ đi!”.
Yêu cầu được thu hẹp sẽ dễ dàng hơn với trẻ trong việc hoàn
thành nhiệm vụ. Với trẻ nhút nhát rất khó khăn trong việc hướng
đến các mục tiêu dài hạn. Việc đưa ra những lời chỉ dẫn bằng
những câu ngắn gọn phù hợp sẽ giúp cho con bạn xây dựng được
các kỹ năng có lợi cho chúng trong thời gian dài.
Sử dụng phần thưởng.
Nhìn
chung, đây không phải ý tưởng hay cho những cha mẹ khi họ muốn con
họ có hành vi tốt, nhưng TS. Kurtz tin rằng đôi khi nó có thể
trở thành công cụ thực sự hữu ích cho các cha mẹ và giáo viên
của trẻ. “Thẳng thắn mà nói, tôi khuyên các cha mẹ và giáo
viên để họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các phần thưởng,
những phần thưởng có thể rất hữu ích trong việc đạt được
hành vi tích cực. Ngay sau khi đứa trẻ nhận ra hành vi tích
cực, nó sẽ không cần thêm bất cứ phần thưởng nào nữa”.
CV.TL LÊ KHANH
0 nhận xét:
Đăng nhận xét